วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

แข่งนกกรงหัวจุก สื่อสมานฉันท์ แบ่บ กำปง กำปง ชายแดนใต้ ...

แข่งนกกรงหัวจุก สื่อสมานฉันท์ แบ่บ กำปง กำปง ชายแดนใต้ ..

" แข่งนก "  ต้นตำรับสมานฉันท์ พุทธ - มุสลิม ฉบับชาวบ้าน ชายแดนใต้ ..........
..............  อดใจไม่ได้จริงๆ ที่ต้องฝ่าเปลวแดดเปรี้ยงท่ามกลางภาวะโลกร้อน ( ร้อนจริง ๆไม่ขี้หก )  คว้ากล้องคู่ใจไปบันทึกภาพ การแข่งขันประชันเสียง นกกรงหัวจุก ที่สนามหญ้า ริมถนนหนองจิก ทางเข้าเมืองปัตตานี เมื่อช่วงสายแก่ ๆ เกือบจะเที่ยง ของวันนั้น ที่เพิ่งจะผ่านมา ไม่กี่วัน ...............
.............. "  เชิญร่วมงาน   มหกรรมกินลองกอง ฟังเสียงนก รวมใจคนตานี "    จัดโดย ชมรมนกกรงหัวจุกปัตตานี และชมรมส่งเสริมการเพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุกภาคใต้  ..... ใบปลิวเขาโปรยหัวตัวเป้ง ว่าอย่างนั้น .....
............. "  นกกรงหัวจุก ที่เอามาแข่งที่นี่ ส่วนใหญ่จะเป็นนกที่เพาะเลี้ยง ขยายสายพันธุ์กันเองในพื้นที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ไม่มีนกป่า จากที่อื่นมาปะปน เราไม่ส่งเสริม.... เพราะเป็นผิดกฎหมายเนื่องจากนกกรงหัวจุกเป็นสัตว์คุ้มครอง " ....
............ Mr. Mustorfar Yormae ( แน่ะ เดาะภาษาประกิตซะด้วย )หรือ หรือที่ชาวตานี  เรียก แบมุสตอฟา ยอแม ประธานชมรมฯกล่าวด้วยความภาคภูมิใจ ขณะที่มือกำไมโครโฟน ตะโกนบอก ผู้ที่นำนกเข้ามาแข่งขัน ให้รักษา กฏ กติกา มารยาท ห้ามล้ำเส้น หรือ เชือก ที่กั้นรอบสนาม กันไม่ให้เข้า ใกล้กรงนก เพราะจะทำให้ "  นกตื่น " ( แปลว่า =  ตกใจ ไม่ใช่แข็งตัว ) ไม่มีสมาธิในการขัน ... ท่ามกลางเสียงร้องเซ็งแซ่ .. ฟี๊ ดดด .... เฟี้ยว ... ของนกกรงหัวจุก กว่า 1,000 นก ที่ถูกส่งเข้าประชันเสียงในครั้งนี้ .......
.......... ส่วนรางวัลที่ทางผู้จัด เตรียมไว้ เพื่อ มอบให้ผู้ เจ้าของนกที่ชนะเลิศ และเข้ารอบลึกๆ มีมากมาย กว่า 100 รางวัล อาทิ แม่วัว จำนวน 3 ตัว ราคา กว่า 20,000 บาท ( ที่นี่ เขาแข่ง นก ชิง วัว )  สำหรับผู้ที่ได้รางวัล ที่ 1-2 และ 3  ส่วนผู้ที่ได้รับรางวัลลดหลั่นลงมา จะได้ ตู้เย็น โทรทัศน์ พัดลม เครื่อง ซักผ้า เตารีด รถจักยาน อาหารนก และ อื่นๆอีกมากมายนับไม่ถ้วน ..  ซึ่งเจ้าภาพ ยืนยัน จะแจก หมดครบทุกรางวัล ไม่มีการ กั๊ก ของเอาไว้ ยกเว้น " ฝนตก " ทำให้วงแตกทั้งคน ทั้งนก ....
.......... และที่ขาดเสียไม่ได้ ก็คือ "  ถ้วยรางวัล  "   เพื่อเป็นสิ่งยืนยัน การันตี คุณภาพเสียงของนก ซึ่งจะมีผลในการ  "  คัดเลือกสายพันธุ์ " และ " เพิ่มมูลค่า"  ให้นกตัวนั้นๆ ในตลาดซื้อขายนกกรงหัวจุก  เป็นการกระตุ้นสภาพเศรษกิฐในพื้นที่ ไปโดยปริยาย  ....
..........  สำคัญสุด ๆ ซึ่ง หลายคนมองข้ามไป ( อันนี้คิดเอาเอง ) มหกรรมการแข่งนก ไม่ว่า จะเป็น " นกกรงหัวจุก " หรือ "  นกเขา "  ที่จัดขึ้นในแต่ละครั้ง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากมองกันให้ลึก ๆ นอกเหนือจะ มีผลในการ กระตุ้นเศรษฐกิจ และ รักษาสายพันธุ์นกในท้องถิ่นแล้ว ..........ที่สำคัญมากกว่านั้น คือ เป็นการเสริมสร้าง " ความสมานฉันท์ " ของคนในพื้นที่ ไปอย่างไม่รู้เนื้อ รู้ตัว .........
.......... เพราะการ " แข่งนก " ในแต่ละครั้ง จะมีบรรดา เจ้าของนก ที่ เป็นทั้ง " ไทยพุทธ และ มุสลิม " จำนวนมาก เดินทางมารวมกัน ณ ที่แห่งเดียว เป้าหมายเดียว คือ นำนกมาแข่ง ประชันเสียง ไม่มี เรื่องอื่น เข้ามาพัวพัน และส่วนใหญ่มักมีความรู้จักมักคุ้น เนื่องจาก เคย เจอกันมาแล้วหลายสนาม เจอหน้ากัน ก็ไถ่ถามสารทุกข์ สุกดิบ ตามประสาคนคุ้นเคย  ......
.......... โดยมี " นก " ..... เป็นสื่อ กลาง ในการสร้างความ " สมานฉันท์ " แบบ บ้าน ๆ แต่ " จริงใจ " ....ไม่ต้อง มีใคร ...มาบังคับ ให้ ฝืน ความรู้สึก ที่จะทำ ........................

.... นกมารยาทดี .. สวัสดีครับ ท่านผู้ชม....

... นกกรงหัวจุก สมานฉันท์ .. ไม่แบ่งเชื้อชาติ ศาสนา ..

.... ท่ามกลาง ท้องฟ้า อากาศ ที่แสนจะเป็นใจ ..

..... เอานกไปแขวน แล้ว ออกมานั่งลุ้นนอกขอบสนาม ...

.... โชว์พลังเสียง .. ฟี๊ดดดดดดดด .... เฟี้ยว ววววววว ...
 
... เจ้าของ นก ลุ้นน่าดู ..

... กรรมการ ( ผู้เชี่ยวชาญฟังเสียงนก) ..เริ่มส่อดส่ายสายตา ...

 .... ฟังเสียงนก แล้วให้คะแนน ...

... แข่งนกแต่ละครั้ง รอบๆสนามเกิดตลาดนัด ขนาดย่อม ..

.... ขายลูกนกกรงหัวจุก ที่เพาะเลี้ยงมาเอง ...

.... อายุ 3-4 เดือน ขายแค่ ตัวละ 35 บาท ขาดตัว ..
... เอ้า เร่เข้ามาครับ ตาดีได้ ตาร้าย เสีย ..

.... ผม ขายกรงนกขังครับ ...

... ส่วนของรางวัล มีมากมาย นับ 100 รายการ ..
... มีตี้งแต่ แม่วัว ยัน เครื่องใช้ไฟฟ้า ..

... บางคน นำนกมาประชันเสียงมากกว่า 1 ตัว..
... ก็ไม่ผิดกติกา ของ"  สมาพันธ์แข่งนกกรงหัวจุกโลก " แต่อย่างใด ..
... ไม่มีหรอก เขียนเอาเอง ..

.... แข่งเสร็จ ก็เก็บนก ..
.... ทำไม ไม่ขันเลยว๊ะ .. ทั้งตัวในกรง และ ตัวในเป้า ..

... มาหย็อบแล เขาแข่งนก  ...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น