วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นกเริ่มจะบิดคอจะทำอย่างไรดี

ผมคิดว่า สาเหตุหลักอาจมากจากสองประการครับ



ประการแรก

เกิดจากนิสัยของนกเอง การเกิดอาการด้วยสาเหตุนี้ โอกาสแก้ไขให้หายเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ไม่ว่านกจะเปรียวหรือเป็นนกใหม่หรือเป็นนกเชื่องหรือเป็นกที่แข่งขันได้แล้ว ครับ โดยเฉพาะนกที่มาจากป่าแถบเทือกเขาตระนาวศรี นกตัวเล็ก ๆ ส่วนมากเป็นอาการแบบนี้กว่า ร้อยละ 30 ผมแนะนำว่าหากจะเลี้ยงและนกมีความดีที่เราต้องการเช่น นกมาจากป่าที่เค้าว่ากันว่าเป็นนกใจดี หรือ ลุกนกโตมามีเสียงดี หรือ ลุกนกโตขึ้นมาแล้วสู้นกแข่งขันกับเขาได้ เรื่องนกบิดคอให้ลืมไปเสียครับ เพราะว่าการให้คะแนนของกรรมการ เอานกร้องเป็นหลัก นกบิดคอตีลังกาหากร้องก็ได้คะแนน ดีกว่านกที่ไม่มีลักษณะดังกล่าวแต่ไม่ร้อง มีปากเหมือนไม่มีครับ



ประการที่สอง

เกิดจากลักษณะการเลี้ยงไม่ถูกต้อง เช่น การวางห่วง วางถ้วย วางคอนข้าง ในกรงเอื้ออำนวยกับการกระโดด ขึ้นลงของนก ทำให้นกขึ้นขอบกรง ขึ้นไปชนกับขอบมุมกรงด้านบน ทำให้หาที่กระโดดหรือจังหวะการลงเกาะที่คอนลำบาก ต้องม้วนตัวก่อนถึงจะลงมาได้ หรือ ลักษณะกรงมีหลังคาที่โค้งเป็นจั่วร่มเล็กน้อย จะทำให้นกที่ไม่คุ้นเคย หลงฟ้า หลงคอน ได้ครับ เป็นสาเหตุหลักที่อาจทำให้นกตีลังกาบิดคอได้



การเปลี่ยนกรงก็มีส่วนช่วยในการให้นกเริ่มปรับตัวปรับนิสัยได้ตามสมควรครับ แต่องค์ประกอบอื่น ๆ ในกรงตามที่กล่าวมาก็มีผลกับลูกนกเช่นกัน โดยปกติหากนกเริ่มเกิดอาการนี้ ท่านต้องหากรงที่ไม่สูงมาก เตี้ย ๆ หน่อยใส่นกประเภทนี้ ถึงแม้นกจะเปรียวแต่หากได้กรงที่เอาไว้ฝึกลูกนกได้ เช่น หลังคาต้องเป็นหลังคาตรง และ กรงทรงไม่สูงมากนัก ระยะความสูงระหว่างคอนกลางและหลังคาไม่มากนัก ก็จะทำให้อาการดังกล่าวทุเลาลงได้ครับ



......................................................



โดย...... jong

ครับ..นกบิดคอ..เกิดจากอาการเครียดเป็นหลักครับ..ระแวง..และส่วนมากนกที่มี อาการอย่างนี้มักเป็นนกที่เปรียวอยู่..เปลี่ยนจากกรงปกติให้ไปอยู่กรงพักที่ ใหญ่ ๆ หน่อยก็ดีครับ..แล้วอีกอย่างหนึ่งก็คือพยายามอย่าตั้งหรือแขวนนกไว้ในที่ต่ำ จนเกินไป..เพราะธรรมชาติของนกหัวจุกจะมองสูงและบินขึ้นข้างบนอย่างเดียว... สำหรับยาแก้เครียด..อย่างที่ท่านเอกซ่าแนะนำ..ก็เป็นสิ่งที่ช่วยได้อย่าง หนึ่งครับ..แต่พยายามอย่าให้เขากินบ่อยหรือเป็นไปได้อย่าให้กินเลยจะดีมาก ครับเพราะขึ้นชื่อว่ายายังไงก็ย่อมมีสารตกค้างพอกพูนอยู่เสมอ...อีกอย่าง หนึ่งพยายามให้เขาเลิกระแวงได้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ...แนะนำกันครับ..





................................................................



โดย.......Eakza

ใช่ครับ เปลี่ยนใส่กรงใหญ่เลยครับ นกบิดคอหรือตีตังกา อาจจะเกิดจากอาการ นกเครียดครับ ลองเอายาแก้เครียดใส่ให่กินดูนะครับ แต่อย่าให้กินติดต่อกันนานเกินไปนะครับ มันอาจจะมีผมข้างเคียงกับนกได้ หรือไม่ก้อ ลองใส่กรงใหญ่ๆๆๆ เลยครับซัก 2-3 เดือน อาการน่าจะดีขึ้นครับ



...........................................





โดย......kopi

เอานกไปอยูที่กรงกว้างๆ (กรงใหญ่)เขาแนะนำมา ตอนนี้นกผมก็แก้ไขแบบนี้เหมือนกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น