วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิธีการดูแลลุกนกหัวจุกที่ได้มาใหม่ทำอย่างไรดี

หายไปช่วยงานเลือกตั้ง สอบจ.หลายวัน สำหรับสมาชิกที่โทรมาถามเรื่อง ได้ลูกนกหัวจุกมาเรื่องและป่วย หลังจากนั้น 2 - 3 วันก็ตาย ขอเรียนแนะนำดังนี้ครับ



1. ลูกนกที่ได้มาอายุยังน้อยการดูแลตัวเองยังไม่ดีพอครับ โดนฝนโดนลมโกรกเข้า ส่วนใหญ่จะป่วยแล้วตายในที่สุด ควรหาวัสดุกันลมและฝนให้ลูกนกเหล่านี้ด้วย ผมถือว่าเป็นความรับผิดชอบที่ท่านเอาเขามาจากพ่อแม่นกตั้งแต่เล็กๆนะครับ ดูทิศทางลมและฝนมาทางไหนก็กันลมให้เขาบ้าง ถ้าต้องเอาเข้าบ้านก็ต้องเอาเข้าไป จะมาบอกว่ากลัวลูกติดหวัดจากนกไม่ได้ เพราะยามฝนและลมแรง พ่อแม่นกเขาเอาตัวบังลมและฝนให้ลูกนกนะครับ ลูกใครๆก็รัก ใครก็ห่วง ควรดูความพร้อมของตัวท่านเองเป็นหลักก่อนนำลูกนกมาเลี้ยงครับ ทางที่ดีควรให้ลูกนกตัวเป็นลูกใบ้หย่าจากพ่อแม่ก่อน จะดีกว่าไปพรากลูกนกจากพ่อแม่นกในช่วงนี้ครับ



2. ยาไบโอบี 12 ใช้ได้ทั้งป้องกันและรักษาครับ ควรละลายน้ำอย่างเจือจางไว้ให้ลูกนกจิบกินบ้างครับ อย่าปล่อยให้ป่วยแล้วมารักษาเกี่ยงว่าจะไม่ทันครับ เนื่องจากนกตัวเล็กๆความต้านทานต่ำครับ



3. การนำนกมาเลี้ยงรวมกันหลายตัวนั้น ผมอยากจะเรียนว่าไม่ควรทำ เพราะช่วงนี้นกจับคู่แล้วและมีหลายๆตัวเป็นสัดพร้อมกัน การต่อสู้จิกตีกันจะเกิดขึ้นเมื่อมีตัวต้องการเข้าคู่แต่มีนกตัวเมียหรือตัว ผู้ไม่พอในกรงรวม หรือว่ามีพอแต่นกไม่ยอมเข้าคู่แบบคลุมถุงชนเหมือนคน ก็จะจิกตีกันจนตายภายในกรงหรือฝ่ายที่สู้ไม่ได้ก็จะถูกไล่จิกตีไปจนบินชนกรง คอหักตาย หรือบาดเจ็บได้นะครับ ต้องแยกเป็นคู่ให้เขาด้วย หรือแยกเป็นกรงแขวนเดี่ยวไว้ก่อนจึงจะปลอดภัยดีครับ



4. อาหารสำหรับลูกนกช่วงแรกๆเน้นที่หนอนนกก่อนครับ มะละกอสุกและตำลึงสุกๆด้วยครับ สำหรับกล้วยนั้นเน้นต้องสุกงอมๆจึงจะดีสำหรับลูกนกครับ



ประมวลปัญหาจากมวลสมาชิกคนรักนกหัวจุกครับ ขอบคุณครับที่คิดถึงกันอยู่ ตอนนี้ผมเข้ามาช่วยลงกระทู้ให้ 3 เวปครับ คือ นกสยาม , นกหัวจุก และสมาพันธ์นกกรงหัวจุกภาคเหนือครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น