วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สายฝนและสายลมทำให้นกป่วย

จาการที่ผมได้รับสายโทรศัพท์คุยกับ สมาชิกที่โทรเข้ามาคุยกัน บ่อยครั้งที่ได้ทราบว่านกป่วยและจะทอย่างไรดี จึงขอแนะนำวิธีป้องกันมาเล่าสู่กันฟังครับ สำหรับสมาชิกที่ยังประสบการณ์น้อยๆและหัดเลี้ยงใหม่ดังนี้ ครับ



1. ในช่วงฤดูฝนนั้นควรแขวนนกในที่ที่ไม่เปียกฝน โดยเฉพาะละอองฝนจะทำให้นกป่วยเป็นไข้หวัดและตายได้ภายใน 2 - 3 วัน ถ้าจะไปธุระนอกบ้านหรือไปทำงานควรแขวนกรงนกในบ้านจะดีกว่าครับ เพราะบางที่กับมาไม่ทันถึงบ้านนกก็อาบน้ำฝนไปหลายๆรอบ จนตัวสั่นไปหมดเนื่องจากโดนฝนครับ



2.การแขวนกรงนกควรดูทิศทางของลมด้วย ไม่ควรไปแขวนทางช่องลมผ่าน เนื่องจากลมแรงทำให้นกป่วยได้ครับ และบางครั้งถ้ากรงมีน้ำหนักเบา เวลาเรากลับจากทำงานจะเห็นกรงตกลงมาที่พื่น ถ้าโชคดีก็กรงแตกหัก เสียหายอย่างเดียว แต่ถ้าโชคร้ายกรงแตกหรือประตูกรงเปิดจะไม่เสียแต่กรง จะรวมไปถึงนกในกรงหลุดหลายไป หรืออาจบาดเจ็บได้ ควรระวังในจุดนี้ด้วย



3.ควรใช้ผ้าคลุมกรงนกในช่วงกลางคืนที่อากาศเย็น และมีฝนตกหนักครับ นกจะได้อบอุ่นและไม่ตกใจง่ายด้วยครับ เวลามีสิ่งมารบกวนเช่น จิ้งจก และจะปลอดภัยจากตุ๊กแกด้วยครับ เพราะบางบ้านบอกว่ากลัวตุ๊กแกกินนก มากกว่างูอีก เนื่องจากบางบ้านนั้นมีตุ๊กแกเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น