วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กรงนั้นสำคัญไฉน*



กรงนกหัวจุกนั้นมีหลากหลายแบบหลายสไตล์ ตามแต่ผู้ซื้อจะสามารถเลือกหาเอามาใส่นกเจ้าตัวรักตัวโปรดหรือตัวไม่โปรดของ เราได้หลากหลายมากจริง ๆ

แต่สิ่งที่ควรพิจารณาในการซื้อกรงมาใส่นกเรานี่นมีมากมายหลายประการ ที่จะนำมาบอกเล่าเก่าสิบกันนี้ก้อเป็นาสวนหนึ่งของการนำมาพิจารณาเท่านั้น

หากท่านจะนำไปประกอบการพิจารณาในการเลือกซื้อกรงใหม่ให้นกท่าน หรือ พิจารณาในการหากรงที่เหมาสมกับของของท่าน ของติดตามอ่านดูครับ




1. กรงต้องเหมาสมกับสรีระของนก

   หมายถึง การเลือกกรงซักใบมาใส่นก ต้องให้เหมาสมกับขนาดของตัวนก เนื่องจากนกมีหลายขนาด ใหฐา กลาง เล็ก นกขนาดใหญ่ที่มาจากทางภาคเหนือ

กรงก็ควรเป็นกรงที่ใหญ่กว้าง อาจเป็นกรงที่เป็น 17 ซี่ หรือ เป็นกรงที่มีด้านในกว้างซักหน่อย เพื่อให้เวลานกโดดเกาะห่วงหรือโดดเกาะคอนกลางคอนข้าง

หางจะได้ไม่ไปพาด กับห่วงอื่นหรือคอนอันอื่นได้ จะทำให้นกเสียความมั่นใจและพะวงกับหางเวลาเจอนกอื่น และหางไม่กดคอนเพราะไปพาดอยู่กับางอื่น

เนื่องจากความกว้างของกรงไม่พอ หรือ นกที่มีตัวหรือรูปร่างค่อนข้างเล็ก ส่วนมากเป็นนกที่มาจากป่าแถบประจวบ ทับสะแก ราชบุรี กาญขนบุรี นกเหล่านี้เป็นนก

ที่มีขนาดกลาง ถึง ขนาดเล็ก การเอากรงใหญ่ ๆ มาใส่มันก้อจะทำให้นกดูเป็นนกแคระไปและไม่เหมา ควรหากรงสปอร์คมาใส่ หรือ กรง 15 ซี่ที่มีหัวกรง

แคบหน่อย ก็จะเหมาะสมกับนกนั้น ๆ




2. กรงต้องเหมาะสมกับสไตล์การเล่นของนก
  หมายถึง ต้องเลือกกรงให้เหมาะกับสไตล์การเล่นของนกเขา เช่น นกเขาเป็นนกวิ่งสี่ห่วง เป็นนกวิ่งร้อง เราต้องหากรงนกที่ไม่กว้างมากนัก อาจะเป็นกรง 15 ซี่

แล้วจัดกระเบียบกรงภายในให้ดี เช่นห่วง ต้องวางห่วงให้เสมอกัน นกจะวิ่งไหล ถ้าจัดห่วงแบบสูงบ้างต่ำบ้าง นกจะเสียแรงโดยเปล่าประโวชน์และอาจะเสียจังหวะ

ในการวิ่งร้องได้ ทำให้นกเสียความเชื่อมั่นเวลารบนก หรือนกเราเป็นนกที่นั่งร้อง หรือชอบร้องที่คอนข้าง หรือบางท่านเรียกเท่ห์ ๆ ว่าคอนปืน เราก้อควรหา

กรงที่คอนข้างใหญ่ เหมาะกับการเกาะที่มั่นของนก คอนต้องเต็มขานก เวลานกกำขาจะกำเต็มเท้าและมั่นใจเวลาร้อง ส่วนกรงตั้งแต่ 17 ซี่ขึ้นไป ผมว่าแล้วแต่คนชอบและ

แล้วแต่นกชอบนะครับ นกบางตัวชอบอยู่ที่กว่างหน่อย วื่งบินสนุกก้อตามแต่อัธยาศัยครับ




3. กรงต้องแข็งแรงน้ำหนักดี

  สำหรับกรงแข่งหรือกรงแขวนเลี้ยงตามบ้านทั่ว ๆ ไป โดยเฉพาะกรงแข่ง ควรเลือกรงที่มีน้ำหนักดี คือหนัก ๆ หน่อย เพราะว่าเวลาเราเอานกไปแข่งในสนามบนราว เจอสภาพลมแรง.

กรงเบา ๆ มักปลิวโอนไปเอนมา ทำให้นกต้องเกร็จขอเพื่อเกาะคอนให้แน่น พร้อมกับโน้มตัวไปข้างหน้า ทำให้เสียจังหวะในการร้องหนือเล่น ทำให้นกอาจะถูกจดตกได้ หรือถ้ากรงแกว่ง

มาก นกอาจเสียการทรงตัวและตั้งตัวขึ้นมาเล่นใหม่ได้ช้า ก้อเป็นเหตุให้นกถูกจดตกได้เช่นกัน กรงนกที่ดีเมื่อโดนลมพัดเบา ๆ นิดหน่อยต้องไม่แกวางมากทไให้นกเสียสมาธิ

และการแกว่างของกรงต้องไม่หมุน เด๋วนี้เค้ามีอุปกรณ์เสริมใส่ที่ตะขอกรง จะทำให้กรงไม่หมุนได้อันละ 10 บาทไปหาซื้อมาใส่กันซะสำหรับกรงนกแข่งที่หมุนไปมา




4. กรงต้องไม่มีเสี้ยน

  เสี้ยนในที่นี้หมายถึงการเหลา ซี่กรง หรือ การเหล่าที่ตัวโครงกรงไม่ละเอียด ที่คอนกลางหรือคอนข้าง กระดาษทรายลูบไม่สนิท ทำให้มีเสี้ยนจากไม้ เสี้ยนเหล่านี้อาจทำอันตรายต่อ

ขาและปีกหรือปากของนกได้ โดยอาการที่แสดงส่วนมาก นกจะยืนกำขา หรือเวลาโดดไปมาในกรง จะแหยง ๆ เท้านก

5. ตะขอกรงนกหัวจุก




ตะขอกรงนกหัวจุกแบ่งตามประเภทการใช้งานใหญ่ ๆ อยู่สองแบบ คือ ตะขอกรงนกที่ไม่ได้ใส่กรงนกเพื่อแข่งขัน กับตะขอกรงนกที่ใช้ใส่กับกรงนกเพื่อแข่งขัน



ตะขอกรงนกที่ไม่ได้ใส่นกแข่งขัน คงไม่ต้องพิถีพิถันอะไรมากนักเพียงแต่ ตะขอของกรงนกหัวจุก ส่วนมาก ปากจะกว้างเพื่อสามารถแขวนกับกิ่งไม้หรือแขวนกับราว

ผ้าใหญ่ ๆ ได้ แต่ถ้าให้ดีใช้เป็นสแตนเลส จะดีกว่าชนิดที่หล่อจากตะกั่ว เนื่องจากตะกั่วเปราะบาง ใช้ไปนาน ๆ เมื่อตะขอกรอบ จะหักและทำให้กรงตกหรือหล่นได้




ตะขอกรงนกที่ใส่นกเพื่อแข่งขัน เป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้นกตกรอบหรือเข้ารอบได้ เมื่อมีลมมาแรง ๆ ขณะแข่งขัน กรรมการเข้าพอดี ตะขอที่ไม่มีเครื่องป้องกันการแกว่งตัว จะทำให้นกเกร็งตัว

และจะไม่ร้อง ตัวจะลู่ลมไปตามแรงลม แล้วกรรมการเข้าพอดี ถือว่านกโชคไม่ดีไปครับ ตะขอสำหรับกรงนกที่ใส่นกเพื่อแข่งขัน ควรมีขนาดใหญ่ หรือบากให้มีร่อง หรือมีอุปกรณ์

ที่ใส่เพื่อป้องกันแรงลมกรรโชคได้ จะทำให้นกมั่นใจและกรงไม่แกว่งจนนกที่กำลังมีสมาธิดี ๆ เสียสมาธิและโดนจดตกไปได้นะครับ




6. หลังคากรง



หลังคากรงนกหัวจุกมีหลายแบบ แต่ละแบบล้วนแต่มีความสำคัญกับนก และนิสัยนกมากครับ หลังคาแบ่งได้ตามทรงได้หลายแบบ เวลาเราจะเลือกกรงมาใส่นกเราต้องดูนิสัยของนกเราด้วยว่า

เป็นนกแบบไหน เล่นแบบไหน หรือชอบขึ้นหลังคามากน้อยขนาดไหน เนื่องจากหลังคาอาจมีส่วนทำให้นกเสียสูญ กลายเป็นนกตีลังกาแบะบิดคอได้

หากเจ้าของรู้เท่าไม่ถึงการครับ




สำหรับนกใหม่ ๆ ที่ยังเปรียวอยู่ ไม่ควรหากรงหลังคาโค้ง ๆ ใส่นกเนื่องจากจะทำให้ นกเสียนิสัย ขี้ตื่นจนกลายเป็นนกบิดคอ ตีลังกา หรือแหงนคอได้ ควรใส่กรงหลังคาเรียบ หลังคาทรงโดมสูง ๆ

ควรหลีกเลี่ยงดีที่สุด สำหรับนกที่แข่งขันหรือเลี้ยงไว้ซักระยะหนึ่งแล้ว หากนกมีอาการขึ้นหลังคาเกาะแล้วตีลงมา หากใส่กรงที่เป็นทรงหลังคาโค้ง นกจะมีนิสัยตีลังกา และกลายเป็นนกตีลังกาในที่สุด

เนื่องจากนิสัยนกชอบขึ้นหลังคา พอขึ้นไปไม่มีอะไรให้เกาะเพราะเป็นหลังคาโค้ง นกก็จะตีลังกาลงมาเท่ากับฝึกให้เป็นนกตีลังกาไปในตัว ควรหลีกเลี่ยงครับ กรงแข่งขันที่ดี ส่วนมากหลังคาจะเป็นซี่หนา หรือเสริมซี่เพื่อ

ป้องกันแสงแดดอันร้องแรง และทำให้นกเล่นแบบสดชื่น(ถ้านกมันเล่นจริงนะครับ) การเลือกกรงเพื่อใส่นก หลังคากรงก็เป็นส่วนสำคัญไม่น้อยครับ




7. ที่รองขี้นก



ที่รองขี้นกควรเป็นสีทึบ ๆ ไม่เป็นวัสดุที่ใส สามารถมองผ่านได้ หากเรานำวัสดุที่ใส หรือ มองผ่านทะลุได้มาทำที่รองเป็นที่รองขี้นก จะทำให้นกระแวง มองแต่ที่พื้นกรง และนกจะไม่เชื่อง

และกลายเป็นนกที่เสียจิตประสาทไปได้ในระยะเวลาอันไม่นาน หลีกเลี่ยงการเอาพลาสติดใส มาทำที่รองขี้นก จริง ๆ สีที่ดีที่สุดควรเป็นสีเทาหรือสีน้ำเงิน เหมาะสมที่สุดครับ




เล่มหน้าว่ากันต่อนะครับ จะเป็นเรื่องอะไรคอยติดตามครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น