วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

การแข่งขันประเภทสากล

 


การแข่งขันประเภทสากล
การแข่งขันแบบนี้มักจะเน้นที่ความสวยงามสมส่วนหรือความสง่างามของลีลาและ สำนวนเพลงร้องของแต่ละตัวว่าดีหรือไม่ การแข่งขันแต่ละครั้งจะไม่จำกัดยกและการแข่งขันแต่ละครั้ง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ
1.อุปกรณ์สนาม
ราวเหล็กซึ่งทำจากเหล็กแป๊บขนาด 1 นิ้ว นำมาประกอบเป็นราวสูง 2.6 เมตร กว้าง 1.8 เมตร ยาว 2.4 เมตร ความยาวแต่ละช่วงแขวนนกได้ 3 กรง แต่ละกรงห่างกัน 80 เซ็นติเมตร ทั้งหมดใน 1 ล๊อคสามารถแขวนนกได้ 9 ตัว คือ 3 แถว ใน 1 ล๊อค
2.การแข่งขัน
เพื่อป้องกันความวุ่นวายในระหว่างการเชียร์นกของแต่ละคน ควรมีเชือกแนวกั้นห่างจากราวนก 3.5 เมตร ในการแข่งขันแต่ละครั้งกรรมการจะทำเบอร์ล๊อคและเบอร์นกเอาไว้ ทำให้ง่ายเวลาให้คะแนน
3.สนาม
การแข่งขันแบบนี้มักจะจัดในที่โล่งเพื่อให้กว้างพอสำหรับเชียร์นกและพอสำหรับจอดรถ
4.เวลาการแข่งขัน
การแข่งขันแบบสากลจะแบ่งเป็นยกๆ แต่ละยกจะใช้เวลาไม่เท่ากัน แต่ยกแรกจะใช้เวลามากที่สุด เพื่อปล่อยให้นกปล่อยลีลาได้เต็มที่ก่อนที่จะเข้าสู่การแข่งขัน และคัดเลือกของคณะกรรมการ โดยปกติแล้วแต่ละยกจะใช้เวลาแข่งขันโดยประมาณคือ
- ยกที่ 1 เวลา 30-40 นาที
- ยกที่ 2 เวลา 30 นาที
- ยกที่ 3 เวลา 25 นาที
- ยกที่ 4 เวลา 25 นาที
- ยกที่ 5 เวลา 20 นาที
5.การแข่งขัน
การแข่งขันใช้กรรมการ 3คน/ชุด ทำหน้าที่คัดนกออกให้เหลือเท่ากับจำนวนรางวัลที่จัดไว้ กรรมการทั้งสามคนจะยึดกฏกติกาเดียวกัน โดยจะเดินวนรอบๆ ราวแขวนนกระยะพอประมาณ กรรมการ 1 คน สังเกตนก 6 - 9 ตัว รอบแรกจะคัดเอานกที่ไม่ร้องหรืออยู่นิ่งๆ ขนพองฟูออก ซึ่งแสดงว่านกไม่มีใจสู้ กรรมการจะจดหมายเลขนกตั้งนั้นเอาไว้ ถ้านกตัวใดถูกกรรมการ 2 - 3 คน จดหมายเลขซ้ำก็ถือว่าตกรอบ นกที่เหลือก็จะถูกยุบเข้าไปอยู่บนราวเดียวกัน เหลือจำนวนน้อยลงไปเรื่อยๆ ให้สังเกตุว่ายกที่ 1 - 3 นกที่ตกรอบเป็นนกที่ใจไม่สู้ ไม่ร้อง ไม่โชว์ลีลาอะไร
ยกที่ 4 กรรมการจะเน้นที่เสียงร้องเป็นพิเศษ นกที่ผ่านยกที่ 1 - 3 มาได้ แต่ไม่มีเสียงร้องในยกนี้ แม้จะมีลีลาดีเพียงใดก็ต้องตกรอบไป เพราะก่อนจะเข้ารอบรองชนะเลิศกรรมการจะพิจารณาเสียงเป็นหลัก

หลังจากคัดเลือกนกเหลือเท่ารางวัล กรรมการจะหยุดพัก 5 นาที ให้เวลาเจ้าของนกทำให้นกสดชื่น ตื่นตัวและคึกคัก พร้อมเข้าแข่งรอบชิงชนะเลิศ ในช่วงเวลา 5 นาทีนี้ สิ่งที่เจ้าของนกส่วนมากจะทำคือ
- ป้อนอาหารที่เรียกพลัง เช่น ตั๊กแตน หนอน ให้นกอิ่มให้มีพลังร้องอย่างเต็มที่ในยกต่อไป
- นำอาหารอื่นที่เหลืออยู่ในกรงออกไปให้หมด ให้เหลือเพียงน้ำอย่างเดียว นกจะได้ไม่สนใจอาหาร อยากให้ร้องอย่างเดียว
- เปลี่ยนน้ำให้นก เพราะอาจสกปรกและร้อนเกินไป
- ล้างถาดรองกรง ราดน้ำให้เปียก อาศัยไอเย็นจากน้ำช่วยให้นกสดชื่น

รอบชิงชนะเลิศ กรรมการแต่ละคนจะเดินรอบสนามหรือราวนกเพื่อให้คะแนนหลายๆ รอบจนครบหมดทุกตัว ในการตัดสินรอบแรกจะดูนกที่ร้องก่อนนกตัวอื่นๆ โดยตรง ใช้ระยะเวลาในการเดินให้คะแนนคนละเท่าๆ กันคือ 1 นาทีต่อ 1 ล๊อค ดูนกประมาณ 3 ตัว เมื่อพบนกตัวใดร้องก็จะจัดการให้คะแนนตามแบบฟอร์ม โดยจะดูลักษณะเสียงร้องและลีลาการร้องประกอบกัน ส่วนนกที่ไม่ร้องในการเดินรอบแรก กรรมการก็จะยังไม่ให้คะแนน แต่ในรอบที่ 2 กรรมการจะต้องให้คะแนนนกที่ครบทุกตัว แม้ว่าจะไม่ร้องก็ตาม เมื่อกรรมการแต่ละตัวตัดสินนกจนครบทุกตัวก็ถือว่าเป็นการสิ้นสุดการให้คะแนน และสรุปผลการตัดสินต่อไป

แบบฟอร์มการให้คะแนน (แบบที่ 1)
น้ำเสียง 45 คะแนน
สำนวน 30 คะแนน
รูปร่าง ลีลา 20 คะแนน
ริก 5 คะแนน
รวม 100 คะแนน
แบบฟอร์มการให้คะแนน (แบบที่ 2)
เสียงร้อง 30 คะแนน
สำนวน 30 คะแนน
ความขยัน 25 คะแนน
ลีลาและรูปร่าง 10 คะแนน
ริก 5 คะแนน
รวม 100 คะแนน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น